6 BẬC XẾP HẠNG CỦA HỆ THỐNG PHÂN LOẠI RƯỢU VANG CHI-LÊ

Rượu vang Chile được xếp vào nhóm rượu vang Tân thế giới khi xét về thời gian ra đời và lịch sử phát triển. Tuy nhiên, chất lượng rượu vang Chile thì không hề kém cạnh với bất kỳ sản phẩm rượu vang Cựu Thế Giới nào.

Ngành rượu vang ở Chile đã có những bước tiến mang tính đột phá tuy ra đời khá muộn, nhờ vậy, thương hiệu rượu vang Chile vẫn được các chuyên gia rượu vang thế giới  đánh giá cao và chiếm được tình cảm của giới yêu vang. Nhưng chất lượng của mỗi chai vang Chile không phải đồng đều mà còn được phân chia theo những cấp độ dưới đây.

Cách phân biệt đẳng cấp của Tây Ban Nha, Chilê và Argentina gần như là tương tự nhau. Bởi vì Chilê và Argentina trước kia do người Tây Ban Nha đô hộ nên hiện tại hai nước này cũng dùng tiếng TBN làm ngôn ngữ chính.

1. Varietal hoặc Estate hoặc Classico (Garantia de Origen)

Đây là cấp thấp nhất của rượu vang Chile. Những chai rượu vang ở cấp này đều là những chai vang trẻ, thường không được ngâm trong các thùng gỗ gồi. Rượu vang cấp Grantia de Origen chỉ dừng lại ở chất lượng uống vừa phải, thường được bán từ 3 – 6 tháng sau vụ nho.

Hạn sử dụng của loại rượu vang này nếu bảo quản tốt có thể lên đến 2 năm

2. Selection (Vino de Crianza)

Đây là cấp thứ hai của rượu vang Chile theo bậc thang phân cấp này. Những chai rượu vang ở cấp này đã được ủ trong thùng gỗ sồi từ 3 – 6 tháng. Do vậy, chất lượng của Vino de Crianza được cải thiện đáng kể, chúng có mùi vị đậm đà hơn, hương vị hấp dẫn hơn và tất nhiên giá của chúng cũng cao hơn Grantia de Origen.

Hạn sử dụng khoảng 30 tháng trong điều kiện bảo quản đạt chuẩn

3. Reserva

Từ cấp thứ ba này trở đi những chai rượu vang Chile này đều thuộc vào tương đối ngon. Sự khác biệt khi rượu được ủ trong thùng gỗ sồi khoảng 6 – 8 tháng và tiếp tục giữ trong chai thêm 6 tháng nữa giúp hương vị rượu vang đầy đặn hơn.

Hạn sử dụng của những chai vang cấp Reserva là 4 năm.

4. Gran Reserva

Rượu vang Chile ở cấp này đã đáp ứng tiêu chí về giống nho nguyên liệu và thời gian trồng nho, phương pháp trồng để nâng cao chất lượng, Gran Reserva được ủ trong thùng gỗ sồi từ 12 – 18 tháng và ủ trong chai 1 – 2 năm tạo nên những chai vang có hương vị thượng hạng.

Rượu có thể để tới 4 – 8 năm vẫn giữ được độ ngon.

5. Wine Maker/Premium wines/Limited Edition

Nhiều hãng sản xuất rượu vang thường chỉ dừng lại ở cấp Gran Reserva, còn ở cấp này từ nguyên liệu làm, phương pháp thu hoạch và ủ rượu phải đáp ứng được một số tiêu chuẩn. Những chai vang thuộc cấp rượu này được ủ trong thùng gỗ sồi hơn Gran Reserva khoảng vài ba tháng. Trên nhãn các chai vang thường ghi cả vùng trồng nho, tuổi thọ cây nho và năm thu hoạch.

Hạn sử dụng của những chai vang cấp này là 8 năm.

6. Icon wines/Ultra Premium

Đây là cấp độ cao nhất của rượu vang Chile, chỉ một số mùa nho nhất định và một số hãng đáp ứng được những yêu cầu khắt khe như  trái nho ngon nhất từ vùng nho nhất định, tuổi đời cây ít nhất 20 năm đến hàng trăm tuổi mới sản xuất ra được loại rượu vang này. Những chai vang thuộc cấp Icon wines thường được pha trộn từ 2 – 4 giống nho, ủ trong thùng gỗ sồi từ 18 – 24 tháng và ủ trong chai 24 – 30 tháng trước khi được bán.

Tham khảo thêm các dòng rượu vang Chi-Lê hiện có tại WinePlaza tại đây

----------------------------------------------------------------------------------

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

WINEPLAZA - We understand your taste.
- Hà Nội: 19 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Thanh Hóa: PG2 - 06 Shophouse Vincom Thanh Hóa
- Hồ Chí Minh: 49 Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM
☎️ Hotline: 0911.11.00.31
📮 Website: www.wineplaza.vn
📧 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com