5 Cách chọn rượu vang đúng chuẩn.

Bạn là người yêu thích rượu vang và thường xuyên sử dụng rượu vang. Bạn đang băn khoăn khi chưa biết cách để chọn được chai rượu vang ngon và phù hợp với mình. Ngoài tiêu chí “nếm thử hương vị” để cảm nhận và đánh giá, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn 5 cách chọn rượu vang đúng chuẩn để bạn có thể tự chọn cho mình những chai rượu vang ngon và đảm bảo sức khỏe.

1. Kiểm tra nhãn đằng sau

Khi chọn rượu vang không chỉ xem nhãn mặt trước. Nhãn chai mặt trước có thể rất hấp dẫn, nhưng cần chú ý cả nhãn đằng sau trước khi chọn mua. Hãy đọc nhãn để biết thêm thông tin về chai rượu. Bạn sẽ có thêm một số thông tin như giống nho, hương vị, quá trình lão hóa, khu vực sản xuất, hãng sản xuất, nhà nhập khẩu. Đừng quên chú ý tới những con tem chứng nhận giá trị và và các giải thưởng mà chai rượu đạt được- đấy là những dấu hiệu để nhận biết chai rượu tốt. Hãy hỏi để tìm sự tư vấn hoặc gợi ý từ người khác. Đừng ngại! "Hãy hỏi người quản lý rượu vang hoặc bạn bè để có lời khuyên giúp bạn lựa chọn." Peter Click, chủ tịch và là người sáng lập ra Tập đoàn Wine Click (Fat Bastard Wines).

2. Cảm nhận hương thơm từ khứu giác

Sau bước đọc nhãn chai cả trước và sau, hãy để mũi đánh giá mùi thơm của rượu. Rót rượu ra ly và bắt đầu lắc nhẹ, khi quan sát màu sắc của rượu bạn có thể đánh giá được độ đậm đặc, hàm lượng cồn trong rượu nhưng rất khó có thể biết chính xác về chất lượng của chai rượu. Lắc đều tay và đưa mũi vào sát miệng ly. Bạn thấy mùi gì? Mùi Táo? Ớt? Mật ong? Thùng gỗ sồi? Bạn càng cảm nhận được nhiều mùi, thì chai rượu sẽ càng ngon. Ấn tượng của bạn về mùi thơm bạn cảm nhận được khi ngửi sẽ cho thấy bạn có phù hợp với chai rượu hay không. Ông Tim McDonald, chuyên gia ngành công nghiệp rượu vang cho biết: "Tôi là một người tin tưởng vào việc lắc và ngửi rượu, hương vị được xác nhận qua những gì bạn cảm nhận, chai rượu vang tốt là tổng hợp của tất cả những yếu tố trên, nếu bạn nghĩ nó không tốt, có lẽ nó sẽ không phù hợp với bạn”

3. Cảm nhận hương vị từ lưỡi

Bạn đã lắc và ngửi mùi thơm, hãy dùng lưỡi để cảm nhận hương vị. Uống một lượng rượu vang vừa miệng, để rượu di chuyển quanh lưỡi và len lỏi vào từng chân răng. Bạn thấy vị đào, mận, bưởi, táo hay lê? Sử dụng vị giác của bạn để tìm kiếm những hương vị khác nhau, bạn càng cảm nhận được nhiều mùi vị, chai vang ấy càng tuyệt vời. Chỉ cần rượu không quá gắt và có hương vị cân bằng, hương thơm phức hợp nhiều mùi vị thì đấy là chai rượu tốt. Hương vị đọng lại càng lâu, chai vang càng được đánh giá cao.

Click nhận định: "Nếu bạn thấy hương vị trái cây như mận, blackberry, anh đào, quả mâm xôi, cam quýt, dưa hấu, trong chai rượu vang nhảy nhót trên lưỡi rất lâu sau đó vẫn để lại mùi thơm, thì bạn đã có một loại rượu phức hợp và cân bằng". 

4. Kiểm tra năm sản xuất

Đó là một chai vang đỏ Bordeaux năm 2005? Năm có mùa vụ tươi tốt và khí hậu ổn định? Nếu tìm hiểu kĩ bạn có thể biết những năm có khí hậu thuận lợi và mùa vụ tốt ở các vùng sản xuất rượu vang để chọn chai vang theo ngon theo ý mình. Nhiệt độ và lượng mưa có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng một số loại nho. Tìm hiểu một vài thông tin trước khi tìm mua. Đặc biệt, nếu bạn muốn thử một số chai vang mới, đừng quá quan tâm đến tuổi của chai rượu bởi “rượu vang không phải cứ để lâu là ngon”.  Thời điểm phù hợp để uống rượu vang trắng là từ 1 - 2 năm và rượu vang đỏ từ 3 - 5 năm. Những chai rượu vang cao cấp được bảo quản đúng cách có thể có tuổi thọ lên đến 10 năm hoặc lâu hơn.

5. Trung thành với loại bạn thích

Khi bạn đã lựa chọn và tìm được chai rượu vang mình yêu thích, hãy gắn bó với nó. Ngoài ra, bạn có thể lưu ý đến những loại nho sản xuất chai rượu vang bạn thích. Nếu bạn đang thích Primitivo của Ý, bạn có thể thử một chai Zinfandel của California. Và hãy chú ý rằng với cùng một giống nho, nhưng trồng ở vùng đất khác nhau sẽ có hương vị khác nhau, như Shirah ở Nam Phi sẽ khác hương vị Shirah ở Rhône. Khám phá thế giới của rượu Click nhận định: "Hương vị là chủ quan, có nghĩa là loại rượu ngon nhất là loại mà bạn thích", và "Dành thời gian để thử các giống mới từ khắp các vùng trên thế giới và tìm ra phong cách riêng của bạn.”. Đừng ngần ngại, hãy trải nghiệm để tìm được hương vị mình thích bạn nhé.

"Chúng tôi khao khát mang đến khách hàng không chỉ thứ đồ uống thượng hạng của thế giới văn minh, mà tuyệt vời hơn cả là văn hoá và nghệ thuật thưởng thức!".

----------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza nhé!
Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin liên hệ:
WINEPLAZA - We understand your taste.
- 240 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội
 Hotline:
Hà Nội: 0911.84.88.98/0911.11.00.31
Hồ Chí Minh: 0911.84.88.89
 Email: wineplaza.vietnam@gmail.com

Hoàng Mai

WinePlaza.vn

Bài viết liên quan:

Thưởng thức rượu vang như thế nào là đúng cách

5 điều bạn cần chú ý khi mua rượu vang

7 điều người mới uống rượu vang phải biết