Rượu vang Ochagavia Silvestre và câu chuyện lịch sử


Silvestre Ochagavia

Năm 1970 trước khi Chile độc lập, Silvestre Ochagavia Echazarreta đã cho xây dựng căn biệt thự lộng lẫy Casona Lo Ochagavia ở trung tâm của thành phố Santiago. 50 năm sau, căn biệt thự kiểu sang trọng đón chào sự ra đời của Don Silvestre, chủ sở hữu cháu trai người sáng lập và tương lai của Viña Ochagavia.

Ngày 18 tháng 9 Chile công bố ngày độc lập, từ đó Casona Lo Ochagavia được sử dụng làm trụ sở cũng như trại huấn luyện cho quân giải phóng. Từ đó Don Silvestre quyết định tham gia vào chính trị và thách thức trở thành Bộ trưởng Bộ Ngoại giao dưới thời chính quyền của Tổng thống Manuel Bulnes. Với cương vị đó đòi hỏi ông phải di chuyển nhiều giữa các lục địa. Sau đó, ông quyết định định cư và làm việc cho một nhà sản xuất rượu vang ở vùng Bordeaux của Pháp.

Gia đình Silvestre Ochagavia trước biệt thự Casona Lo Ochagavia

Ngoài nghĩa vụ chính trị của mình, Don Silvestre bỏ khá nhiều thời gian để nghiên cứu sự khác biệt về văn hóa rượu vang, các giống nho, các chất đất trồng nho giữa Chile và Pháp. Sau bốn năm nghiên cứu ở Pháp, Don Silvestre quyết định trở về Chile với những kiến thức và các kỹ thuật học được cùng một nhóm các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm và bắt đầu giâm những cành giống đầu tiên của Bordeaux

Năm 1851 những trái nho đầu tiên của các giống nho Semillon, Sauvignon Blanc và Riesling đã được thu hoạch. Sau đó là đến những giống nho Cabernet Sauvignon, Malbec, Merlot và Pinot Noir. Những trái nho này khi được trồng ở miền đất mới có chất lượng vô cùng tốt không kém gì quê hương của chúng cả. Từ đó các chuyên gia người Pháp Joseph Bertand đã chính thức gia nhập nhà máy sản xuất rượu vang và nhanh chóng trở thành cánh tay phải của Don Silvestre.

Theo gương của Don Silvestre nhiều nhà máy rượu vang mới bắt đầu xuất hiện ở Chile và đầu tư sản xuất những giống nho đến từ vùng Bordeaux theo cách thức ngày càng chuyên nghiệp. Người ta dần tìm ra nhiều cách để các giống mới thích ứng với khí hậu và thổ nhưỡng ở Chile và nhanh chóng hiểu được tiềm năng của khu vực trung tâm trong việc phát triển rượu vang chất lượng.

Năm 1868, dịch hại phylloxera đã tàn phá những cây nho của hầu hết các vườn nho châu Âu. Tuy nhiên, Chile không bị ảnh hưởng bởi dịch hại và trở thành một nơi trú ẩn an toàn của các giống nho nổi tiếng và quý giá của thế giới. Từ đó nơi đây đã thu hút được nhiều nhà sản xuất rượu châu Âu đến tìm kiếm những cơ hội mới.

Bệnh rệp rễ cây Phylloxera

Năm 1938, một đạo luật hạn chế việc sản xuất và bán các loại đồ uống có cồn được ban hành dưới thời chính quyền của Tổng thống Arturo Alessandri Palma. Để giải quyết tình trạng này rượu vang Ochagavia đã quyết định xuất khẩu ra nhiều nước khác nhau trên thế giới.

Đến năm 1941 đối mặt với quy định và việc sản xuất ngày càng khó khăn Silvestre Ochagavia Hurtado - cháu trai của Don Silvestre, buộc phải bán tất cả các quyền sở hữu của Viña Ochagavia, những lĩnh vực thuộc sở hữu và các hầm Consorcio Vitivinicola tại Chile. May mắn thay, Casona Lo Ochagaviavẫn thuộc quyền sở hữu của gia đình.

Đến nay, rượu vang Viña Ochagavia đã có mặt ở hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Đây là thành tựu lớn của Don Silvestre, người luôn tin tưởng vào tiềm năng của vùng đất nơi góc nhỏ ở Nam bán cầu để sản xuất các loại rượu vang được mọi người trên thế giới biết đến.

Vườn nho hiện tại của gia đình OCHAGAVIA SILVESTRE

---

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy chia sẻ hoặc like để tiếp thêm động lực cho wineplaza nhé?

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.

Biên Tập: Hoàng Mai

WinePlaza.vn