Hãng sản xuất Francesco Capetta

Francesco Capetta và con đường đi đến ước mơ của chàng nông dân cùng tên.

 

Chân dung Francesco Capetta

 

Ước mơ của chàng trai Francesco Capetta

Vào cuối Thế chiến thứ 2, Francesco Capetta chàng nông dân nối nghiệp cha mình đã quyết định từ bỏ nông trại để mở cửa hàng rượu vang dưới chân núi Alps. Khi việc bán hàng diễn ra thuận lợi, anh nhận thấy mình có niềm đam mê thực sự với những chai rượu vang và bắt đầu mơ ước tự trồng nho để sản xuất những chai rượu vang của chính mình chứ không chỉ bán rượu của người khác. 

Tại thời điểm ấy, anh không thể tưởng tượng rằng 70 năm sau tên của mình sẽ nằm trên nhãn hiệu của một trong những loại rượu vang ngọt phổ biến và nổi tiếng nhất thế giới. Và nếu chàng trai ấy không cố gắng thực hiện ước mơ của mình, thì ngày nay thương hiệu rượu nổi tiếng Capetta, Balbi Soprani và Ducgessa Lia sẽ không bao giờ được sinh ra.

Con đường từ chàng nông dân trở thành ông chủ nhà máy rượu

Năm 1953, Francesco Capetta đã quyết định ngừng công việc bán hàng. Ông đóng cửa tiệm và quay trở lại Piedmont, nơi ông sinh ra và lớn lên. Sau khi giành thời gian tìm kiếm, ông đã tìm được nơi mình mong muốn: một khu rượu vang nhỏ ở Santo Stefano Belbo, quê hương của nhà văn nổi tiếng người Ý, Cesare Pavese. Capetta bắt đầu sản xuất rượu vang đỏ và bán cho các quán trọ, các cửa hàng địa phương.

Trong những năm đầu, công việc kinh doanh của Capetta khá nhỏ, chỉ với vài chiếc xe tăng và một vài tờ báo quảng cáo. Tất cả các công việc được thực hiện bởi người trong gia đình, với hai cô con gái lớn nhất khi họ quay trở lại từ trường đại học. Nhưng ông đánh giá cao tiềm năng của những vườn nho bao quanh ông. Nằm ở trung tâm thị trấn Piedmont giữa Langhe va Monferrato, nhà máy rượu vang của ông gần với những ngôi nhà của các loại rượu vang nổi tiếng như Moscato d’asti, Asti, Barbera d’Asti, Dolcetto d’Alba, Nebbiolo d’Alba, Barolo, Barbaresco và Brachetto d’Acqui. Vào những năm 1950, nhiều loại rượu vang và vùng Piedmont đã được biết đến ở Ý, nhưng phải mất nhiều thời gian trước khi nhiều người trong số họ phát triển ở nước ngoài. Từ thời điểm đó cho đến khi ông qua đời năm 1999, Capetta đã mở rộng kinh doanh của mình để trở thành tổ chức thành công nhất trong khu vực.

Ngày 5 tháng 11 năm 1994, trận lụt lớn đã làm nhà máy sản xuất rượu bị bùn ngập gần hai mét chiều cao. Xe tăng nhỏ hơn đã bị loại và không có thiết bị nào sử dụng được. Những đứa con của Capetta nhìn sự tàn phá và cảm thấy như bị đánh bại, nhưng cha của họ không chấp nhận buông tay. Ông biết rằng sự sống còn của mọi thứ do mình tạo ra phụ thuộc vào việc có thể cung cấp được đơn hàng cho dịp Giáng sinh quan trọng. Trong 20 ngày, gia đình và nhân viên Capetta đã làm việc cả ngày cả đêm để làm cho nhà máy sản xuất trở lại. Thành quả của họ được đền đáp bằng những chai rượu vang lấp lánh, đóng chai đẹp theo cách của riêng họ trong mùa lễ Giáng sinh năm ấy.

Francesco Capetta ngày hôm nay

Hôm nay, các thành viên của gia đình Capetta chia sẻ trách nhiệm điều hành một công ty có nhà máy rượu hiện nay gồm 22,000 mét vuông và tự hào có gần 120,000 hL dung lượng lưu trữ. Riccardo, con trai của Capetta là chủ tịch, trong khi các chị em của ông Maria Teresa, Carla và Gabriella là giám đốc điều hành, quản lí tín dụng và quản lí vườn nho. Khách đến nhà máy sản xuất được chào đón bởi bà Gloria_ vợ Riccardo người đứng trước cửa nhà, trong khi chồng của Maria Teresa, Germano Bosio, chuyên gia về nghiên cứu và sản xuất rượu vang của công ty và chủ trì các buổi thử rượu chuyên nghiệp. Người chồng của Carla là Maria Del Tufo chăm sóc cho việc bán hàng, con gái họ Chiara và anh em họ của cô chăm sóc tiếp thị, con gái của Sara Bosio - Maria Teresa - có vai trò là giám đốc điều khiển.

Gia đình Capetta: (Phía trước: Gabriella Capetta (bên trái) và Carla Capetta (bên phải) Ở phía sau: Maria Teresa Capetta và Riccardo Capetta ))

Khi các công ty rượu vang khác tổ chức các cuộc họp hội đồng tại những văn phòng rộng lớn thì tại nhà máy rượu Capetta, gia đình có thể thảo luận xung quanh một chiếc bàn lớn chứa đầy thực phẩm tuyệt vời và những chai rượu vang đỏ,trắng, hồng và lấp lánh. Hiện nay, Francesco Capetta đã trở lên nổi tiếng ở cả nước Ý và trên toàn thế giới. Thế hệ hiện tại đã phát triển kinh doanh liên tục trong 15 năm qua, nhưng họ không bao giờ quên rằng, những gì có được trong ngày hôm nay là kết quả của công việc, trí tưởng tượng và giảng dạy của cha họ_ Francesco Capetta cùng với niềm đam mê và năng lực cố gắng của toàn bộ nhân viên. Họ luôn cam kết sẽ cố gắng để phát triển Capetta ngày càng lớn mạnh.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bạn có tò mò về hương vị rượu vang Moscato? Hãy đến hầm rượu LaPassione của WinePlaza tại 240 Nghi Tàm để thưởng thức! Cửa hầm rượu luôn mở rộng chào đón mọi người đến tham quan.

Hottline: 0911.84.88.92

Biên tập: Hoàng Mai