Rượu vang Pháp

Rượu vang Pháp

Pháp – quê hương của những cái tên danh tiếng như Bordeaux, Burgundy, Champagne… có thể nói là đất nước sản xuất rượu vang quan trọng nhất trên thế giới. Suốt nhiều thế kỉ qua, rượu vang Pháp không chỉ đứng đầu về chất lượng mà còn cả về sản lượng khổng lồ (mới đây rượu vang Italy đã soán ngôi về sản lượng). Rượu vang đã thấm đẫm vào văn hóa, ẩm thực và đời sống của con người Pháp hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Rượu vang tại Pháp là thứ đồ uống không phân biệt giai cấp – tầng lớp hay thu nhập, bạn sẽ luôn tìm được một chai vang ưng ý dù bạn giàu hay nghèo. Rượu vang Pháp hấp dẫn thế giới không chỉ bởi sự đang dạng của phong cách, những tên tuổi lâu đời mà còn bởi cả sự đam mê cải tiến các sản phẩm của mình. Luôn luôn thay đổi để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trên toàn thế giới nhưng vẫn giữ được những bản sắc đặc trưng là điều không phải người làm nho nào cũng có thể làm được – thế nhưng điều đó có vẻ không phải là hiếm tại thiên đường rượu vang này.

wineplaza.vn Ẩm thực PhápSở hữu sự ưu ái của thiên nhiên nên Pháp có đầy đủ nguyên liệu để những nhà làm vang thỏa sức sáng tạo. Từ bờ Đại Tây Dương tới những vườn nho nằm dọc bên các dòng sông uốn lượn, hay những vùng đất nằm sâu trong lục địa ít bị ảnh hưởng bởi khí hậu đại dương như Burgundy và Alsace với mùa hè khô ráo, ấm áp và mùa đông lạnh giá. Còn vùng Provence và Langedoc-Roussillon ở cực nam nước Pháp lại có khí hậu Địa Trung Hải ôn hòa hơn với mùa hè ấm áp và mùa đông không quá lạnh.

Địa chất và thổ những cũng đóng vai trò rất quan trong đối với sự đa dạng không thể tưởng của rượu vang Pháp. Nhiều vùng trông nho tại đây đã rất nổi tiếng về chất đất độc đáo tạo nên những hương vị đặc trưng của từng vùng. Vùng Beaujolais có chất đất chính là đất đồi Bazan trong khi vùng Chablis lại có cấu tạo chính là đá vôi, Vùng Medoc lại cộc cằn hơn với chất đất đầy sỏi đá. Hoàn toàn khác biệt nhưng tất cả đều là những vùng sản xuất rượu vang vô cùng quan trọng và khác biệt của nước Pháp. Người yêu vang chắc hẳn ai cũng biết thổ nhưỡng của từng vùng quyết định chất lượng của rượu vang thành phẩm rất nhiều. Người Pháp luôn biết lựa chọn giống nho phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu để luôn có được những vụ mùa bội thu. Một giống nho được trồng ở các vùng khác nhau cũng cho ra các sản phẩm khác nhau ví dụ như rượu vang từ nho Chardoney của vùng Champagne có vị hơi chua, chát và thường dùng để sản xuất sparkling trong khi ở vùng Macon thì lại đậm vị trái cây chính hơn.

Hệ thống tên gọi các loại vang của Pháp đã được hình thành từ đầu thế kỉ 20 và trở thành khuôn mẫu cho các quốc gia khác làm theo. Hệ thống luật rượu vang khá phức tạp này đã xác định ra được ranh giới của các vùng, đặt ra quy định đối với nghề trồng nho và sản xuất rượu vang một cách khá khắt khe. Vấn đề bảo vệ thương hiệu và tên gọi cũng được coi là một ưu tiên số 1 của luật rượu vang Pháp. Chưa có một quốc gia nào trên thế giới có thể phát triển một hệ thống với hơn 450 tên theo chuẩn AOC và 150 loại theo chuẩn Vin de Pays ( IGP).

Nhân tố quan trọng của việc phát triển hệ thống phân loại toàn diện và phức tạp trên chính là bởi sự đa dạng về số lượng cũng như chủng loại của rượu vang Pháp – điều đó đòi hỏi cần có một quy tắc thống nhất trên toàn quốc gia. Theo thống kê, mỗi năm nước Pháp làm ra hơn 6500 triệu chai vang tiêu chuẩn từ 775 000 ha trồng nho trên toàn quốc.

Wineplaza.vn