Rượu vang Bordeaux Red Blends


Bordeaux red Blends - Rượu vang đỏ pha trộn theo phong cách Bordeaux

Dòng vang liên quan: Château Côte Puyblanquet , Château Malescot St. Exupery, Château Pichon Longueville Comtesse de Lalande , Château Haut Batailley Pauillac Bordeaux, Le Petit Mouton de Mouton Rothschild.

Ý nghĩa: Vang Bordeaux Blends là vang trộn đơn mùa, có nghĩa là vang được trộn từ nhiều giống nho khác nhau trong cùng một mùa nho theo tỉ lệ nhất định được quy định bởi luật. Về sản lượng, 80% vang Bordeaux là rượu đỏ, khoảng 15% là rượu trắng (bao gồm rượu ngọt tráng miệng) và 5% còn lại là các loại rượu rosé (vang hồng), clairet (rosé sẫm màu), và crémant de Bordeaux (vang sủi bọt).

“Bordeaux Blends” là cụm từ có liên quan đến rượu vang được làm từ hỗn hợp nho, được cho là bắt nguồn từ các thương gia rượu người Anh ở thế kỷ 19, nó không phải là thuật ngữ chính thức được xác định hoặc hợp pháp để sử dụng cho mục đích ghi nhãn rượu vang (mặc dù đôi khi nó xuất hiện trên nhãn). Tương đương với cụm từ này ở Hoa Kỳ là “Meritage”, không chỉ được xác định theo luật định mà còn là một nhãn hiệu đã đăng ký.

Bordeaux red Blends có thể được hiểu là rượu vang đỏ pha trộn theo phong cách Bordeaux, là sự kết hợp bất kỳ của các giống nho thường được sử dụng để tạo ra các loại rượu vang đỏ của Bordeaux, được biết đến với cấu trúc mạnh mẽ chắc chắn với lượng tannin tương đối cao và hương vị sâu của các loại trái cây chín mọng như mận và dâu đen .

Giống nho được phép sử dụng trong Bordeaux Blends

Giống nho được quy định trong rượu vang Bordeaux red Blends

Đối với vang đỏ, ba giống nho chính được phép dùng để pha trộn là Cabernet Sauvignon, Merlot, Cabernet Franc. Bordeaux chính là quê hương của Cabernet Sauvignon và Merlot, đây là hai giống nho làm rượu vang đỏ danh tiếng hiện nay đã được trồng trên khắp thế giới. Trong đó Cabernet Sauvignon được sử dụng phổ biến và được coi như là một thành phần bắt buộc trong Bordeaux Blends, tiếp đó là Merlot đứng vị trí thứ hai. Trên thực tế, phần lớn các loại rượu vang Bordeaux Blends thường được điều chế từ sự pha trộn của hai giống nho chính này. Các thành phần còn lại là Cabernet Franc, Petit Verdot và Malbec, được sử dụng trong các kết hợp với tỷ lệ khác nhau. Ngay cả Carmenere cũng nằm trong danh sách các thành phần có thể pha trộn, mặc dù hiếm hoi được sử dụng bởi các vườn nho Bordeaux hiện đại

Giống nho Cabernet Sauvignon thành phần chính của rượu vang Bordeaux red Blends

Sử dụng thuật ngữ "Bordeaux Blends"

Với ngành công nghiệp rượu vang toàn cầu mở rộng và phát triển nhanh chóng, việc sử dụng thuật ngữ "Bordeaux Blends" đang thay đổi. Mặc dù là một sản phẩm của “Thế giới Cũ” nhưng nó vẫn là một khái niệm hữu ích. Thuật ngữ này cho phép ngành công nghiệp rượu vang và những người đam mê ở khắp mọi nơi nói về rượu vang đỏ theo phong cách Bordeaux như một thương hiệu quốc tế, không phân biệt khu vực.

Tính linh hoạt và sự hữu ích là những tài sản quan trọng của thuật ngữ "Bordeaux Blends". Nhưng cũng là “gót chân của Achilles” nếu nó trở nên quá phổ biến. Khi đó nó sẽ mất đi ý nghĩa riêng của mình.

Bordeaux Blend có phải là Bordeaux Blends nếu nó có chứa Zinfandel, Sangiovese hay Syrah? Nếu không có định nghĩa chính thức, câu trả lời cho câu hỏi đó hoàn toàn nằm trong ý thức của những nhà sản xuất sử dụng cụm từ Bordeaux Blends.

Phong cách rượu vang đỏ pha trộn này đã ảnh hưởng đến gần như mọi quốc gia trồng nho sản xuất rượu vang, với những ứng cử viên mới như Bắc và Nam Mỹ, Úc, Nam Phi và New Zealand. Những vùng rượu vang này đều có những biểu hiện sử dụng phương thức pha trộn nho giống như của Bordeaux Blends. Ngay cả các quốc gia ở Bắc Phi và Trung Đông cũng có những cách thể hiện riêng về phong cách sản xuất rượu vang của họ.

Thưởng thức vang đỏ Boedeaux Blends

Đối với vang đỏ Bordeaux, cần được ướp lạnh ở nhiệt độ từ 15-18°C (hoặc không cần ướp lạnh nếu nhiệt độ phòng tương đương) để rượu có chất lượng cao nhất. Không nên uống vang đỏ ở nhiệt độ thấp vì rượu sẽ trở nên hơi đắng do tannin bị biến chất trong nhiệt độ quá thấp, hơn nữa mùi vị sẽ bị “niêm phong” lại. Còn nếu nhiệt độ quá cao thì rượu sẽ có nhiều mùi cồn và trở nên không ngon. Sau khi mở nút chai, rượu cũng cần được tiếp xúc với không khí một thời gian trước khi uống để rượu tiếp tục ‘chín’ (quá trình oxy hóa để hoàn thiện mùi vị rượu). Đó cũng là lý do vì sao người ra cần bình chiết/decanter để rót rượu ra trước khi uống, là vì bình chiết có thân dẹt để tăng tiết diện tiếp xúc của rượu với không khí.

Decanter để rượu thở

Khi khui chai rượu vang đỏ xong ta không nên uống liền mà hãy đợi rượu thở chừng 10-15 phút hoặc có thể lâu hơn từ 30 phút đến 01 giờ để rượu đạt tới hương vị tốt nhất. Muốn uống vang đỏ ngon nhất thì không có cách nào ngoài uống trong ly vang đỏ tiêu chuẩn, thường là loại ly thân bầu có chân, dung tích lớn (từ 330ml trở lên). Khi rót rượu, người ta chỉ rót rượu khoảng 1/3 ly, đợi uống hết rồi mới rót tiếp. Chai rượu sau khi đã khui thì cũng nên uống hết, nếu không thì nên đậy kín, bỏ vào ngăn mát tủ lạnh và cố gắng uống hết càng sớm càng tốt trong vòng 1-2 ngày. Bằng không, dù bảo quản kỹ thể nào, một chai vang đỏ mở lâu cũng bị biến đổi và suy giảm chất lượng.

Thức ăn phù hợp cho rượu Bordeaux Blends:

Steak entrecôte marchand de vin (nước sốt rượu đỏ và hành khô)

Thịt đỏ phi lê hay sườn bò cừu tẩm ướp với sốt vang đỏ

Thịt cừu nướng với gia vị và tỏi.

--------------------------------------------------------------------------------

---------------------------------------------------

Nếu bạn cảm thấy bài viết hay và có giá trị, hãy like và chia sẻ để tiếp thêm động lực cho Wineplaza!

Nếu có bất cứ ý kiến gì hãy comment ở phía dưới - tác giả luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc.

Nguồn: Quốc Tế

Biên dịch: Lê Phương

Mách nhỏ: Bạn có thể vào WinePlaza để tham khảo thông tin hoặc đến Hầm rượu vang Lapasione của chúng tôi ở 240 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội để thưởng thức hương vị tuyệt vời của những chai vang này.

Hotline: 0911848892